SD Design - SD Design Việt Nam chuyên cung cấp các loại phụ kiện điện thoại: Củ sạc, cáp sạc, Tai nghe , Pin/ Sạc Dự Phòng, Loa Bluetooth, Tẩu sạc ÔTÔ, Phụ kiện chuyển đổi, Gậy chụp ảnh, Giá đỡ điện thoại, Mic thu âm dành cho điện thoại, Cường lực iPhone). Sản phẩm tốt giá tốt

Những Hiểu Lầm Thường Gặp Khi Nói Về Sạc Nhanh Trên Smartphone

Đăng bởi vào lúc 2/20/2023 2:22:31 PM

Sạc nhanh đang trở nên phổ biến trên smartphone vì việc nắm vững công nghệ cũng như sạc đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ của pin điện thoại.

Phần lớn smartphone trên thị trường hiện nay sạc nhanh hơn đáng kể so với điện thoại đời cũ. Công nghệ sạc pin nhanh được nhiều nhà sản xuất điện thoại đang áp dụng dựa trên các tiêu chuẩn: Programmable Power Supply (PPS) và USB Power Delivery (USB-PD) 3.0. Chúng cung cấp năng lượng ở mức điện áp và dòng điện thích hợp nhằm giảm thiểu gây hại cho tuổi thọ của pin.

Samsung, OnePlus, Oppo và Apple đặt công suất chuẩn của sạc nhanh hiện tại là 30W. Một số nhà sản xuất còn cung cấp bộ sạc 55W hoặc 65W, cho phép điện thoại sử dụng pin Lithium-ion có thể sạc đầy pin trong chưa đầy 30 phút và thậm chí là cả ngày mà không phải sạc thêm.

Những thắc mắc thường gặp

Sạc nhanh có làm hỏng pin hoặc gây tổn hại đến những phần khác của điện thoại không?

Câu trả lời là không hoàn toàn. Bộ sạc nhanh sẽ gây tổn hại đến pin khi có vấn đề phần cứng hay phần mềm làm cho việc sạc pin không chính xác.

Một hiểu nhầm nữa về sạc nhanh là quan điểm: Để điện thoại sạc qua đêm hay giữ cho bộ sạc không có điện sẽ làm hại pin. Điều này không đúng, bởi vì ngày nay điện thoại luôn có gắn chip riêng giúp kiểm soát dòng điện đến và ngắt nguồn điện cho pin.

Có nên dùng hết sạch pin sau đó mới sạc đầy không?

Điều đó đúng trong trường hợp dùng pin Niken-cadmium, chứ không phải với pin Lithium-ion. Điều mà bạn cần tránh bằng mọi cách, kể cả với điện thoại sạc nhanh, là dùng điện thoại đến khi cạn sạch pin. Việc này sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đến pin Lithium-ion. Sạc sau khi pin cạn sẽ làm nóng điện thoại do pin phải hấp thụ nhiều năng lượng hơn.

Vùng sạc nhanh

Theo các nhà nghiên cứu, pin khi được sạc bởi bộ sạc nhanh sẽ bị "căng thẳng" nếu mức công suất của nó đang trên 80%. Tại điểm đó, dòng điện không được pin hấp thụ tốt bằng khi sạc từ 0 đến 50%. Pin Lithium-ion giống một miếng bọt biển. Chúng hấp thụ điện tốt trong thời gian ngắn và sẽ giảm mạnh sau khi đầy 70 đến 80% pin. Việc giảm điện áp khi mức sạc đã đến 2/3 pin sẽ giúp pin không bị nóng và giảm tuổi thọ theo thời gian.

Ngoài ra, cần chú ý khi sạc điện thoại dưới ánh mặt trời trực tiếp, gần nguồn nhiệt hay các môi trường kín không có khí lưu thông, như dưới gối hoặc trong túi xách, sẽ làm gia tăng lượng nhiệt và dễ cháy nổ. Mặt khác, nhiệt độ thấp cũng ảnh hưởng đến "sức khoẻ" của pin. Điều kiện lạnh dẫn đến tiêu thụ năng lượng pin nhiều hơn và hạn chế trải nghiệm của người sử dụng.

Tăng tuổi thọ cho pin với công nghệ sạc nhanh

Nhằm kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone, có những giải pháp khá hữu hiệu. Trước hết, không nên dùng điện thoại trong khi sạc, bởi màn hình lúc này sẽ sử dụng pin đến mức cực đại, làm gia tăng nhiệt của điện thoại và khiến pin "lâm vào" tình trạng quá tải.

Để điện thoại ở chế độ máy bay là một cách thông minh khi sạc bởi vì thiết bị lúc này sẽ không dùng phần cứng để tìm kết nối dẫn đến tốn pin. Nó cũng sẽ ngăn bạn mở những ứng dụng mới.

Một mẹo khác là mở vỏ điện thoại khi sạc. Quá nhiều nhiệt bao quanh pin thì pin sẽ nhanh hư. Điều này không chỉ đúng với pin mà với nhiều linh kiện quan trọng khác. Bỏ vỏ điện thoại sẽ giúp nhiệt thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!