SD Design - SD Design Việt Nam chuyên cung cấp các loại phụ kiện điện thoại: Củ sạc, cáp sạc, Tai nghe , Pin/ Sạc Dự Phòng, Loa Bluetooth, Tẩu sạc ÔTÔ, Phụ kiện chuyển đổi, Gậy chụp ảnh, Giá đỡ điện thoại, Mic thu âm dành cho điện thoại, Cường lực iPhone). Sản phẩm tốt giá tốt

Tai Nghe Bluetooth Hay Tai Nghe Có Dây? Tai Nghe Nào Phù Hợp Dành Cho Bạn?

Đăng bởi vào lúc 11/5/2022 1:48:22 PM
  1. Tai nghe bluetooth và tai nghe có dây khác nhau như thế nào?
  • Tai nghe có dây : là tai nghe kết nối trực tiếp với nguồn phát thông qua dây và giắc cắm. 
  • Tai nghe không dây : là tai nghe kết nối với nguồn phát thông qua sóng vô tuyến không dây. Trên tai nghe không dây vẫn có thể xuất hiện dây dẫn để truyền tín hiệu từ bảng mạch tới 2 bên tai. 

 

    1. Nguyên lý hoạt động:
  • Có dây: Truyền dẫn tín hiệu analog trực tiếp từ nguồn phát tới driver làm rung màng loa.
  • Không dây: Thu tín hiệu số qua sóng vô tuyến, giải mã tín hiệu, khuếch đại tín hiệu, truyền tới driver làm rung màng loa.
    1. Cấu tạo phần cứng:
  • Có dây: Dây dẫn + Loa (Drivers)
  • Không dây: Pin + chip điều khiển + drivers
  1. Tai nghe có dây nghe hay hơn tai nghe không dây?
    1. So về mặt kinh tế

Nguyên lý hoạt động của tai nghe Bluetooth phức tạp và yêu cầu rất nhiều công nghệ. Đương nhiên chúng ta khi mua sản phẩm sẽ là người bỏ tiền ra để trả luôn cho cả những công nghệ tích hợp đó. Trong khi âm thanh trên tai nghe có dây chỉ được quyết định bởi 2 yếu tố : dây dẫn và drivers.

    1. So về mặt kỹ thuật

Tai nghe có dây bạn có thể nâng cấp nguồn phát, nâng cấp dây dẫn để có hiệu suất hoạt động cao nhất có thể. Không có giới hạn nào về âm thanh khi sử dụng một chiếc tai nghe có dây. 

Trong khi đó, Tai nghe không dây bị giới hạn bởi rất nhiều về mặt kỹ thuật. 

Đầu tiên là tín hiệu đầu vào. File nhạc số gốc có thể là lossless nhưng khi truyền qua tín hiệu Bluetooth bắt buộc phải bị nén lại làm giảm chất lượng để có thể gửi qua sóng một cách liên tục không ngắt quãng. Chính điều này đã làm giảm chất lượng âm thanh đáng kể so với file nhạc gốc ban đầu.

 

Hiện tại, nhờ sự xuất hiện của Bluetooth 5.0 và codec nén tiên tiến hơn như LDAC, UAT, HWA thì âm thanh theo lý thuyết đã có thể tiệm cận với chuẩn lossless. Tuy nhiên thì những tai nghe có hỗ trợ các chuẩn cao cấp này vẫn có giá khá đắt đỏ. 

  1. Tai nghe không dây đang dần thay thế sử dụng nhiều hơn tai nghe có dây?

Sự tiện lợi! 

Không phải ai cũng có đôi tai khó chiều, không phải ai cũng có thời gian mày mò về kỹ thuật, thông số và phối ghép. Vậy thì còn gì tuyệt vời hơn một chiếc tai nghe Bluetooth chứ. 

Chúng không bao giờ bị đứt ngầm dây, tôi dám cá với bạn điều đó. Sẽ chẳng còn cái cảnh dây dắt vào khoá cửa, lo bị mèo cào, phải gỡ dây trước khi nghe vì rối dây, bị đứt ngầm giắc… Mọi phiền toái đó sẽ đều được giải quyết với một chiếc tai nghe Bluetooth.

Chúng không bao giờ cản trở bạn. Bạn có thể đeo tai nghe và hoạt động thoải mái mà không cần kè kè máy nghe nhạc hay điện thoại ở bên cạnh. Mới đây, một loại tai nghe không dây mới với tên gọi True Wireless còn nâng sự tự do của tai nghe Bluetooth lên một tầm cao mới. Tai nghe không dây giờ đây đã vô cùng nhỏ gọn và không có một chút dây dợ nào nữa. 

Tai nghe không dây hiện nay không chỉ đơn giản là để nghe nhạc, chúng còn được tích hợp rất nhiều công nghệ hữu ích cho người dùng. Ví dụ như khả năng chống ồn chủ động, khả năng chống nước, khả năng theo dõi sức khỏe khi luyện tập thể thao, trợ lý ảo thông minh, tự động bật tắt nguồn, ra lệnh bằng giọng nói, lọc ồn kỹ thuật số…

 

Về âm thanh, tuy rằng hiện tại tai nghe Bluetooth chưa thể sánh ngang được với tai nghe có dây ở độ chi tiết và sự chính xác. Tuy nhiên với người dùng phổ thông thì âm thanh của chúng vẫn quá đầy đủ để thưởng thức âm nhạc và thư giãn. Ngoài ra, một số tai nghe có hỗ trợ các chuẩn codec cao cấp như LDAC, HWA, UAT, được tích hợp DAC/AMP rời thì vẫn cho chất lượng âm thanh ở mức rất ấn tượng, không thua kém quá nhiều với các tai nghe có dây. 

Theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Design để cập nhật các thông tin về công nghệ mới nhất nhé!

#sd #sddesign #sdentertainment #tainghe #tainghebluetooth #tainghekhongday